(KTSG) – giải ngân vốn chi tiêu công được mong rằng sẽ tăng nhanh trong năm 2023. Theo đó, các doanh nghiệp thuộc đội ngành vật tư xây dựng, thiết kế công trình… đang là những cái tên hưởng lợi nhiều nhất.
Bạn đang xem: Sóng đầu tư công

Vốn đầu tư công tăng mạnh
Mới đây, Quốc hội đã thông qua kế hoạch chi tiêu công năm 2023 với tổng khoản vốn trên 700.000 tỉ đồng, tăng lên mức 25% (tương đương khoảng tầm 140.000 tỉ đồng) so với chiến lược năm 2022 và tăng lên mức 260.000 tỉ đồng so với chiến lược năm 2021 (năm đầu tiên của kế hoạch đầu tư chi tiêu công trung hạn 2021-2025). Lân cận đó, năm 2023 cũng là năm đề xuất giải ngân cục bộ số vốn thuộc Chương trình phục hồi và cải tiến và phát triển kinh tế. Tuy nhiên vậy, điều đáng sợ hãi là phần trăm giải ngân vốn đầu tư chi tiêu công trong số năm qua cực kỳ bấp bênh. Ráng thể, năm 2017, tỷ lệ giải ngân vốn chi tiêu công đạt 73%, năm 2018 phần trăm này giảm sút 66%, năm 2019 là 67%, năm 2020 là 82%, năm 2021 là 72%. Còn trong thời gian 2022, theo report mới nhất của bộ Tài thiết yếu thì phần trăm giải ngân cả năm ước đạt 436.000 tỉ đồng, bằng 75% planer Thủ tướng tá giao. Dù tỷ lệ giải ngân không có nhiều cải thiện nhưng bởi vì kế hoạch đầu tư công năm 2022 cao hơn nữa khoảng 100.000 tỷ vnđ nên xét về số lượng tuyệt đối, năm 2022 vẫn giải ngân cao hơn nữa năm 2021 ngay sát 80.000 tỉ đồng và là năm có khoản vốn giải ngân tối đa trong năm năm quay trở lại đây.
Trên thực tế, những trở ngại liên quan cho việc lờ lững trong giải ngân vốn đầu tư công đã được nhắc tới nhiều, chủ yếu chia ra làm cha nhóm nguyên nhân. Nhóm trước tiên là thể chế, pháp luật cơ chế thiếu đồng bộ, quy định tinh vi về ngân sách, khu đất đai, đấu thầu, môi trường, giải hòa mặt bằng… Nhóm lắp thêm hai là vì tổ chức thực thi khi và một hệ thống pháp luật nhưng tất cả tỉnh, bộ, ngành giải ngân vốn đầu tư chi tiêu công tốt nhất nhưng bao gồm nơi lại chưa đạt mục tiêu. đội thứ ba là những yếu tố khách hàng quan, tính chất trong năm 2022 xuất hiện thêm ngoài dự đoán như giá bán nguyên thiết bị liệu, cước giá tiền vận chuyển hàng hóa quốc tế tăng cao…
Những doanh nghiệp nào sẽ hưởng lợi?
Mặc cho dù vậy, về tổng thể, theo báo cáo mới đây của doanh nghiệp Chứng khoán VNDirect thì với bài toán dự toán túi tiền dành cho đầu tư chi tiêu công tăng hơn 25% so với kế hoạch năm 2022, rất có thể kỳ vọng giải ngân vốn chi tiêu công thực tế trong năm 2023 cũng sẽ tăng 20-25% so với năm 2022 nhờ: (1) nút thắt thiếu đá thành lập và đất đắp đã được giải quyết và xử lý khi chính phủ cấp phép khai thác cho những mỏ mới và (2) giá vật tư xây dựng như sắt thép, xi măng, đá xây dừng được dự báo vẫn giảm trong thời điểm tới.
Nhờ vị thế bậc nhất và năng lượng tài thiết yếu tốt, C4G với PLC sẽ có được cơ hội bứt phá kết quả marketing trong năm 2023 khi giải ngân cho vay vốn đầu tư chi tiêu công tăng tốc. Trong những khi đó, VCG và HHV cũng trở thành được thụ hưởng trong xu thế này nhờ sở hữu giá trị deals tồn đọng (backlog) khủng tại các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.
Về những nhóm ngành được hưởng lợi cầm cố thể, nhựa con đường là cái tên không thể bỏ qua. Hiện cơ quan chính phủ đang đặt phương châm 11 dự án công trình thành phần của dự án công trình Cao tốc Bắc Nam quy trình 1 phải được ngừng đúng thời hạn ban đầu. Như vậy, lần lượt trong số năm 2022, 2023 cùng 2024 sẽ sở hữu khoảng 361 ki lô mét, 148 ki lô mát và 128 ki lô mét đường cao tốc tại dự án này sẽ tiến hành hoàn thành. Cạnh bên đó, 349 ki lô mét đường đường cao tốc tại dự án Cao tốc Bắc Nam tiến độ 2 cũng biến thành đi vào quản lý lần lượt trong tiến độ 2023-2025. Do câu hỏi rải nhựa mặt đường thường ra mắt trong giai đoạn sau của những dự án đường giao thông nên rất có thể kỳ vọng những công ty vật liệu nhựa đường sẽ tiến hành hưởng lợi tự quí 1-2023. Cái tên rất nổi bật nhất trong nhóm ngành này là Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex – CTCP (PLC, HNX, chiếm khoảng tầm 30% thị phần nhựa mặt đường trong nước trong tiến trình 2015-2020). Xem lại cốt truyện trong quá khứ, lệch giá nhựa mặt đường của PLC tất cả mối liên hệ chặt chẽ với giải ngân vốn chi tiêu công lúc tăng vọt trong 2 năm 2014-2015 (giai đoạn quyết toán giải ngân vốn đầu tư chi tiêu công vào hạ tầng giao thông vận tải tăng mạnh) nhưng tiếp đến đã hạ nhiệt lập cập khi vốn đầu tư chi tiêu từ chính phủ hạn chế và chi tiêu tư nhân giảm nhiệt vào những dự án BOT trong quy trình 2016-2019.
Đối với đội đá xây dựng, tính chất của ngành này có chi phí vận chuyển thường chiếm tỷ trọng khủng trong chi tiêu thành phẩm. Tùy nằm trong vào khoảng cách và loại hình vận chuyển, giá bán đá giao đến công trường thi công có thể cao gấp đôi giá đá trên mỏ. Việc dự án sân cất cánh Long Thành vừa được khởi công chế tạo san nền và có tác dụng móng được đánh giá sẽ là động lực vững mạnh chính đối với nhu mong đá phát hành tại khu vực Đông phái nam bộ thời gian tới. Theo VNDirect, hầu hết doanh nghiệp niêm yết sở hữu mọi mỏ đá ở gần trường bay Long Thành, đặc biệt là cụm mỏ Tân Cang và Thiện Tân (do KSB, DHA, VLB và DND sở hữu) sẽ được ưu tiên kêu gọi nhờ sở hữu ưu thế và chất lượng sản phẩm. Dự án trọng đặc điểm đó sẽ là cồn lực lớn liên hệ lợi nhuận của các doanh nghiệp đá xây dựng trong thời hạn 2023-2024.
Đối với team thép, giải ngân cho vay vốn chi tiêu công mạnh bạo sẽ bù đắp phần nào cho việc yếu yếu của lĩnh vực bất hễ sản bên ở so với nhu ước thép. Thị phần bất hễ sản nhà tại tại vn đã hạ nhiệt kể từ quí 2-2022 sau sự kiện bắt giữ một số trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp bđs nhà đất lớn, lãi suất mua nhà tăng với room tín dụng thanh toán hạn chế. Lân cận đó, ngành thép trong nước cũng đang chịu ảnh hưởng từ những khó khăn như: (1) giá nguyên vật liệu đầu vào cao (bao tất cả than cốc và thép phế) và (2) nhu yếu thép thế giới sụt giảm, gây trở ngại cho vận động xuất khẩu của các doanh nghiệp thép Việt Nam. Mặc dù vậy, dựa vào kỳ vọng giải ngân chi tiêu công sẽ tăng tốc giữa những quí tới, dự đoán tổng nhu yếu thép vào nước sẽ không còn bị tác động quá nghiêm trọng.
Về các mã cp nổi bật, cũng theo VNDirect, dựa vào vị thế hàng đầu và năng lượng tài chính tốt, C4G và PLC sẽ có được cơ hội đột phá kết quả marketing trong năm 2023 khi giải ngân cho vay vốn đầu tư công tăng tốc. Trong lúc đó, VCG với HHV cũng biến thành được hưởng thụ trong xu hướng này nhờ thiết lập giá trị giao dịch tồn ứ (backlog) phệ tại các dự án hạ tầng giao thông vận tải trọng điểm. Xui xẻo ro ưu đãi giảm giá đối với những cổ phiếu này bao gồm tốc độ quyết toán giải ngân vốn chi tiêu công chậm, lãi suất cao hơn kỳ vọng và xu thế tăng của giá sản phẩm & hàng hóa được duy trì.
các nhóm ngành được hưởng lợi trường đoản cú yếu tố đầu tư công bao hàm nhóm thụ hưởng trực tiếp như vật liệu xây dựng, xây đắp và đội hưởng lợi loại gián tiếp như bất động sản, bất động sản khu công nghiệp.
Đầu bốn công nhiều khả năng sẽ tăng cường trong những tháng cuối năm, liên hệ tăng trưởng của đa số nhóm ngành. Thực tế, đầu tư công vẫn được coi là giải pháp then chốt nhằm kích mê say nền ghê tế cũng giống như tác động tỏa khắp đến các nghành trong nhiều năm hạn.
Kỳ vọng đẩy nhanh chi tiêu công
Theo công ty cổ phần đầu tư và chứng khoán KB vn (KBSV), vận tốc giải ngân vốn đầu tư chi tiêu công trong 8 tháng năm đạt 285.400 tỷ đồng, bởi 51% chiến lược năm. Tuy tốc độ giải ngân hiện vẫn còn đó hạn chế, nhưng đặc điểm của giải ngân cho vay vốn chi tiêu công thường thấp vào số đông tháng đầu xuân năm mới và tăng nhanh trong mọi tháng cuối năm, tuyệt nhất là vào quý 4.
Thời gian qua, việc gpmb chậm, giá nguyên vật liệu tăng cao khiến cho nhiều bên thầu bao gồm xu hướng kiến thiết cầm chừng, chờ được điều chỉnh đơn giá.
Hơn nữa, kế hoạch đầu tư công trung hạn bắt đầu được Quốc hội thông qua từ thời điểm tháng 7/2021, bởi vậy thực tế đầu năm nay hầu hết là liên tiếp triển khai những dự án gửi tiếp. Trong lúc đó, những dự án bắt đầu thì vẫn đang trong quá trình chuẩn chỉnh bị, làm cho thủ tục, quy trình này thông thường mất khoảng tầm 6-8 tháng.
Với việc Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt toàn thể 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam quy trình tiến độ 2 tất cả tổng chiều dài gần 724 km, rút ngắn 1/2 thời gian chuẩn chỉnh bị đầu tư chi tiêu dự án đối với trước đây, bao gồm thức xong xuôi giai đoạn chuẩn chỉnh bị đầu tư chi tiêu dự án và đưa sang giai đoạn triển khai dự án. Cùng đó, cục bộ các hạng mục hạ tầng quần thể bay dự án công trình Cảng hàng không nước ngoài Long Thành sẽ được khởi công đồng bộ trong tháng 12/2022, đôi khi tiếp tục ngừng các dự án cao tốc quy trình 1 đang là hễ lực vững mạnh lớn cho những doanh nghiệp khai thác đá tại quanh vùng lân cận.
Hơn nữa, để đốc thúc câu hỏi giải ngân đầu tư chi tiêu công cho tiến trình cuối năm, Thủ tướng cơ quan chính phủ đã ban hành 3 Nghị quyết siêng đề về giải ngân vốn đầu tư công, 3 công năng lượng điện và chỉ đạo 6 tổ công tác làm việc kiểm tra, đôn đốc, toá gỡ nặng nề khăn, vướng mắc.
Do đó, KBSV kỳ vọng từ cuối năm 2022, chi tiêu công đã được tăng cường và có tác dụng rõ đường nét hơn, hoàn toàn có thể đạt 90-95% kế hoạch, tương xứng với quyết toán giải ngân hơn 200.000 tỷ việt nam đồng trong 4 mon cuối năm.
Tuy đặt những kỳ vọng, dẫu vậy KBSV cũng chỉ ra rằng tủi ro tiến độ thực hiện không được như ước ao đợi có thể đến từ bỏ cả yếu tố một cách khách quan và khinh suất như tiến độ kiến tạo chậm, giá vật liệu tăng cao hay các khó khăn trong khâu hóa giải mặt bằng.
Ngành nào tận hưởng lợi?
Các nhóm ngành thừa hưởng lợi từ bỏ yếu tố chi tiêu công bao hàm nhóm thụ hưởng trực tiếp như vật tư xây dựng, thi công và nhóm hưởng lợi loại gián tiếp như bất động đậy sản, bất động sản khu công nghiệp.
Xem thêm: Mua Điện Thoại Samsung M12 Giá Bao Nhiều, Samsung Galaxy M12
Cụ thể, đầu tư chi tiêu công là cồn lực phục hồi sản lượng tiêu hao thép. đội thép là nhóm được tận hưởng nếu những dự án hạ tầng phát hành được đẩy mạnh. Nhóm đá sản xuất sẽ có có ích ích liền kề sườn, tốt nhất là những doanh nghiệp cài đặt mỏ đá gần những dự án hết sức quan trọng có trữ lượng lớn tại Đồng Nai và Long Thành như nhiều mỏ Tân Cang với Thiện Tân như công ty cổ phần Hóa An (mã chứng khoán: DHA) và doanh nghiệp cổ phần tạo và Sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa (mã bệnh khoán: VLB).

Nhóm ximăng thụ hưởng nhưng không quá hấp dẫn. Đối với ngành ximăng, doanh nghiệp cổ phần ximăng VICEM Hà Tiên (mã chứng khoán: HT1) và công ty cổ phần ximăng Bỉm tô (mã triệu chứng khoán: BCC) là 2 công ty lớn được quan tâm. Tuy nhiên, đây không phải là đội quá lôi kéo do nguồn cung cấp trong nước sẽ cao hơn yêu cầu khi tiêu thụ nội địa hàng năm chỉ ở mức 60 triệu tấn/năm, trong những lúc nguồn cung hiện tại khoảng 110 triệu tấn và mang lại năm 2023 có thể lên 118 triệu tấn dựa vào nhiều dự án nhà thứ ximăng mới đi vào hoạt động như Xuân Thành 3 (4,5 triệu tấn/năm), Long Thành (2,3 triệu tấn/năm), Đại Dương 1 (2 triệu tấn/năm); trong lúc giá nguyên liệu chính như than chỉ chiếm 30-35% giá cả vẫn cao và giá cả không bù đắp được cho đà tăng trưởng của giá đầu vào và triển vọng xuất khẩu kém khả quan, quan trọng đặc biệt tại thị trường chính là Trung Quốc.
Ngoài ra, nhóm ximăng còn gặp gỡ rủi ro về chế độ khi thuế xuất khẩu clinker dự kiến vẫn tăng từ bỏ 5% lên 10% từ đầu 2023, nhằm hạn chế xuất khẩu khoáng sản. Mặc dù nhiên, nếu các yếu tố trên được nâng cao và cổ phiếu kiểm soát và điều chỉnh về vùng lôi cuốn hơn sẽ khởi tạo ra cơ hội đối với nhóm này.
Nhóm ống nhựa thụ hưởng từ đầu tư công và giá vật liệu đầu vào giảm, nhưng bao gồm sự đối đầu về xác suất chiết khấu cao. Rứa thể, nhóm ống nhựa gồm triển vọng kinh doanh sáng sủa hơn nhờ kỳ vọng sản lượng tăng và biên lợi nhuận không ngừng mở rộng do giá chỉ nhựa PVC - nguyên liệu đầu vào giảm mạnh về ngay sát mức trước dịch vào khi các doanh nghiệp vẫn tăng giá bán từ cuối năm 2021.
Các doanh nghiệp lớn ngành ống vật liệu bằng nhựa thường tuyên chiến đối đầu qua phân tách khấu chào bán hàng, khi đây là ngành gồm rào cản dấn mình vào thấp với công suất buổi giao lưu của các doanh nghiệp hiện vẫn thấp chỉ khoảng 50-70% công suất, trong khi không xuất khẩu vày đặc tính sản phẩm.
Có thể kể đến hai doanh nghiệp lớn thị đa phần nhất là công ty cổ phần nhựa Thiếu niên chi phí Phong (mã triệu chứng khoán: NTP) trên phía bắc và doanh nghiệp cổ phần Nhựa bình minh (mã chứng khoán: BMP) tại phía nam. Xét về yếu tố hưởng lợi KBSV mang lại rằng, doanh nghiệp cổ phần nhựa Bình Minh hữu ích thế vật liệu đầu vào từ doanh nghiệp mẹ và chuyển động tại vùng tài chính trọng điểm được đẩy mạnh đầu tư chi tiêu công. Cho dù vậy, theo KBSV, giá cp hiện tại sẽ phản ánh 1 phần tiềm năng trên.
Mảng nhựa đường cũng khá được kỳ vọng hưởng trọn lợi, tuy vậy không có tương đối nhiều doanh nghiệp bên trên sàn cùng mảng nhựa đường sẽ chỉ thực thụ được hưởng thụ ở tiến độ cuối của những dự án khi hoàn thiện mặt đường.
Cổ phiếu rất có thể theo dõi là Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-Công ty cổ phần (mã bệnh khoán: PLC) - doanh nghiệp chỉ chiếm 25-30% thị trường nhựa đường nước ta với có công suất sản xuất to hơn nhiều so với các kẻ thù (khoảng 350.000 tấn/năm), hệ thống 7 xí nghiệp sản xuất phủ sóng toàn quốc, nhiều kho cất và có hệ thống phân phối qua các siêu thị của tập đoàn Xăng dầu việt nam (mã hội chứng khoán: PLX).
Cơ hội so với các công ty trúng thầu những dự hạ tầng dẫu vậy cần để ý đến kỹ về khả năng sinh lời của những dự án cũng tương tự cơ cấu tài chủ yếu và công dụng quản trị.
Nhóm hạ tầng có những doanh nghiệp như công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông vận tải Đèo Cả (mã bệnh khoán: HHV), doanh nghiệp cổ phần tập đoàn CIENCO4 (mã triệu chứng khoán: C4G), Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu cùng Xây dựng vn (mã hội chứng khoán: VCG) trúng thầu xây dựng dự án chi tiêu công.
Công ty cổ phần tập đoàn lớn CIENCO4 có vị cầm cố trong lĩnh vực kiến tạo hạ tầng giao thông tại vn với những dự án quy mô phệ như cao tốc Bắc-Nam (Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 (2.498 tỷ đồng), vĩnh tuy 2 (1.255 tỷ đồng), cao tốc Vĩnh Hào-Phan Thiết (3.225 tỷ đồng), cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây (2.299 tỷ đồng), đường lăn trường bay giúp doanh nghiệp cổ phần tập đoàn CIENCO4 hoàn toàn có thể tiếp tục giành được các gói thầu bắt đầu trong tiến độ 2022-2025.
Đối với công ty cổ phần Đầu bốn hạ tầng giao thông Đèo Cả, doanh nghiệp này còn có 4 dự án mới đang triển khai đấu thầu và đầu tư là Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Hữu Nghị-Chi Lăng, Đồng Đăng-Trà Lĩnh cùng Tân Phú-Hòa Lộc. Đây là 4 dự án lớn cùng được thực hiện theo điều khoản Đầu tư theo phương thức đối tác doanh nghiệp công tứ (PPP) mới, nhà nước sẽ góp về tối đa một nửa tổng nút đầu tư, đó là tín hiệu khá tích cực và lành mạnh do trước đó áp lực vay nợ lên các doanh nghiệp làm BOT (Hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) vô cùng lớn.

Tuy nhiên, với các dự án này, chỉ bao gồm Cam Lâm-Vĩnh Hảo vẫn trong quy trình vay vốn và bắt đầu khởi công xây dựng, 3 dự án công trình còn lại đang trong quá trình làm hồ sơ, cũng tương tự nghiên cứu vãn khả thi cùng thời gian thiết kế 1 dự án BOT khá dài (xấp xỉ 30 tháng) nên các dự án của người sử dụng cổ phần Đầu bốn hạ tầng giao thông vận tải Đèo Cả vẫn có lợi nhuận dự kiến bước đầu từ 2024 trở đi. Cho dù vậy, nhóm phân tích từ KBSV cho rằng cần sệt biệt xem xét kỹ về năng lực sinh lời của những dự án, cũng tương tự cơ cấu tài chính và kết quả quản trị của bạn khi đầu tư vào nhóm này.
Nhóm giao thông thông minh cũng khá được hưởng lợi nhờ dự án cao tốc Bắc-Nam tiến trình 1 và 2; trong số đó Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (mã chứng khoán: ITD) và doanh nghiệp cổ phần công nghệ-viễn thông ELCOM (mã triệu chứng khoán: ELC) là 2 doanh nghiệp lớn nhất về thị trường mảng giao thông thông minh.
Ngoài ra, nhóm xây lắp điện cũng biến thành được hưởng lợi khi tiến hành các dự án hạ tầng; vào đó, công ty cổ phần Cơ điện lạnh (mã bệnh khoán: REE) được mang đến là có không ít khả năng trúng gói thầu dự án sân bay Long Thành vị đã tất cả kinh nghiệm triển khai các dự án sân cất cánh trước như sân bay Nội Bài, Tân sơn Nhất cùng Đà Nẵng.
Nhóm doanh nghiệp bất động sản nhà ở với bất rượu cồn sản khu công nghiệp tải quỹ khu đất nằm gần các dự án trọng điểm và nhóm logistics cũng nhiều kỹ năng được tận hưởng lợi gián tiếp, tuy vậy còn phụ thuộc vào vào câu hỏi triển khai các dự án và tiến độ bán hàng./.