Cổ phiếu có lợi thế cạnh tranh toàn cầu đặc biệt

Nam phát triển đất nước theo mặt đường lối thay đổi mới, bao gồm phủ vn ngày càng nhận biết rõ hơn sự quan trọng phải gia nhập vào quá trình toàn cầu hóa kinh tế và tuyên chiến đối đầu quốc tế. Chiến lược phát triển tài chính - xã hội 2001 - 2010 nêu rõ, bắt buộc "Chủ rượu cồn hội nhập kinh tế quốc tế, tranh thủ rất nhiều thời cơ để phát triển... Trong quá trình chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, chú ý phát huy lợi thế, nâng cao chất lượng, hiệu quả, không xong xuôi tăng năng lực cạnh tranh và sút dần mặt hàng rào bảo hộ"(3). Report của chính phủ nước nhà tại kỳ họp đồ vật 4 (tháng 10-2003) Quốc hội khóa XI, cũng trực tiếp thắn vượt nhận: Tăng trưởng kinh tế trong ba năm vừa mới rồi (2001 - 2003) đa số vẫn theo chiều rộng, tăng về số lượng, tuy nhiên chậm chuyển biến về chất lượng... Chú ý chung, sức tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh và hiệu quả của doanh nghiệp và nền tài chính đều thấp(4). Tự đó thừa nhận mạnh một trong những các giải pháp lớn là "phải chế tạo ra bước cải tiến và phát triển mới về tài chính đối ngoại... Năm 2004 phải bao gồm bước đi mạnh khỏe hơn, cùng với quyết tâm cao về dữ thế chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Đi song với vấn đề thực hiện khẳng định về lộ trình tham gia quanh vùng Mậu dịch thoải mái Đông phái nam Á (AFTA) và phát triển các quan liêu hệ kinh tế tài chính song phương, cần tăng nhanh đàm phán gia nhập tổ chức triển khai Thương mại trái đất (WTO) cùng với phương án phù hợp để sớm biến đổi thành viên của tổ chức này"(5) . Như vậy, quyết trọng điểm về mặt thiết yếu trị đối với vấn đề tham gia quá trình toàn ước hóa tài chính của vn đã rõ. Dẫu vậy phân tích về thực chất, thì cho đến cuối năm 2003, vn vẫn còn nhiều vướng mắc liên quan đến việc tham gia vào quá trình toàn cầu hóa ghê tế. Một là, hầu như vướng mắc về nhận thức. Hiện tại thời, tức thì trong giới nghiên cứu và hoạch định cơ chế ở cấp chiến lược, vẫn tồn tại nhiều tranh luận về vụ việc nên hội nhập như vậy nào(6) . Nối sát với câu hỏi lớn này là hàng loạt vấn đề ví dụ vẫn chưa tồn tại đáp án mạch lạc: vận tốc tự do hóa nên như thế nào? phù hợp cần trì hoãn quá trình tự vị hóa để các doanh nghiệp bây giờ có thời gian thực hiện tổ chức cơ cấu lại và sẵn sàng sẵn sàng cho đối đầu và cạnh tranh quốc tế? Nên hay là không nên phân kỳ tự do hóa bên trên cơ sở địa thế căn cứ vào quá trình phát triển các thể chế cần phải có cho một nền kinh tế thị trường hiện tại đại? cách thức hội nhập nên như vậy nào: trải qua việc thâm nhập vào những hiệp định nhiều phương, khoanh vùng và song phương, thông qua việc 1-1 phương thoải mái hóa, hay trải qua việc kết hợp các nguyên tố này? Để bổ trợ cho tự do hóa thương mại dịch vụ và đầu tư chi tiêu nhằm tối đa hóa các tiện ích và bớt thiểu các rủi ro thì cần phải có những biện pháp nào? v.v..Hai là, gần như vướng mắc trên thực tiễn thể hiện ở 1 loạt chỉ tiêu so sánh kĩ năng cạnh tranh(7). Về khả năng đối đầu trong xuất khẩu và phượt (bao tất cả kim ngạch xuất khẩu; kim ngạch xuất khẩu tính theo đầu người; vững mạnh kim ngạch xuất khẩu tính theo đầu người, các khoản thu nhập từ du ngoạn tính theo đầu người; tổng kim ngạch thương mại & dịch vụ xuất khẩu): Tính mang đến giữa năm 2003, vn có kim ngạch xuất khẩu chỉ ở mức trung bình yếu đuối trong khu vực châu Á, với xác suất khoảng 45% GDP. Trong khi đó, tỷ lệ này của Thái-lan là 55%, Singapore là 152%, Malaysia là 114% và trung hoa là 22%. Năm 2001, nước ta nhập rất 1,2 tỷ USD, bằng 8% xuất khẩu, năm 2002 là 3 tỷ USD, bằng 18% xuất khẩu; năm 2003 lên tới mức 4,5 tỷ USD (về số tuyệt vời là năm tối đa từ trước mang đến nay), bởi 23% xuất khẩu cùng 11% GDP(8) . Về khả năng cạnh tranh đầu tư (liên quan tiền đến các chỉ số: ngừng vốn gộp, tổng đầu tư cố định của tứ nhân, lớn mạnh tổng đầu tư chi tiêu trong nước, đầu tư chi tiêu nước ngoài thuần-tính theo tổng số và trên đầu người): Tổng chi tiêu nội địa của việt nam đạt xác suất 25% GDP, tuy có cao hơn nữa mức vừa đủ của khoanh vùng ASEAN (23 - 24%), nhưng chi tiêu nước ngoại trừ (FDI) còn phải chăng hơn không ít so với nhiều nước trong quần thể vực, như Trung Quốc, Thái-lan, Malaysia, Singapore. Suất đầu tư chi tiêu cho lớn lên (hệ số ICOR) của vn tăng cấp tốc và ở tầm mức cao (năm 1995, một đồng tăng trưởng đề xuất 3,4 đồng, năm 2001 yêu cầu hơn 5 đồng, năm 2002 - 2003 giảm không đáng kể(9) .Về khu vực tài chính (liên quan liêu đến các chỉ số: tiền cùng tiền tương tự được tính bởi % của GDP; tín dụng trong nước từ khoanh vùng ngân hàng; tín dụng thanh toán cấp cho khu vực tư nhân; reviews mức độ rủi ro khủng hoảng trong tín dụng thế giới ; tổng tiết kiệm trong nước): vào khoảng thời gian 2000, nước ta được nhận xét là nước có tỷ lệ tiết kiệm cao, xếp thứ hạng 49/147 nước. Tuy nhiên, khu vực tài chủ yếu trong nước bây chừ vẫn ở tình trạng kém phân phát triển, chưa có khả năng hỗ trợ tín dụng để cung cấp cho sự cải cách và phát triển của khu vực tư nhân. Tín dụng thanh toán trong nước được khu vực ngân hàng hỗ trợ còn ở tầm mức thấp; nút độ rủi ro khủng hoảng trong tín dụng nước ngoài xếp tại mức 79/127 nước. Cho tới cuối năm 2003, "tình hình tài chủ yếu - chi phí tệ vẫn tồn tại là nguyên tố thiếu vững chắc, tiềm ẩn mầm mống có thể gây mất cân đối kinh tế vĩ mô; nổi lên là: mối cung cấp thu giá cả chưa vững chắc, xác suất thu nội địa còn thấp; trong hệ thống tài thiết yếu - tín dụng, xác suất nợ xấu tuy tất cả giảm nhưng vẫn tồn tại cao, nợ chưa thanh toán giao dịch trong thi công cơ bản khá lớn, việc sử dụng tiền gửi ngắn hạn làm cho vay trung hạn, lâu năm vượt quá số lượng giới hạn an toàn, lãi suất vay tín dụng tương đối cao so với năng lực sinh lời của những doanh nghiệp..."(10) .Về môi trường xung quanh vĩ tế bào (bao gồm những chỉ số: lấn phát, rạm hụt ngân sách, tổng yêu thương mại, thuế nhập khẩu, chi phí thu từ tư nhân hóa): phần nhiều các chỉ số về chế độ vĩ tế bào của nước ta được review ở mức trung bình, riêng biệt thuế nhập vào vẫn tại mức 26% - mức không thấp chút nào so cùng với yêu mong của WTO (từ 13 mang lại 15%).Về quy định môi trường marketing (bao gồm những chỉ tiêu: số lượng doanh nghiệp bắt đầu thành lập; về xử phát hành chính; chỉ số về thừa nhận thức tham nhũng; chỉ số về bảo hộ quyền tải trí tuệ; về xử trí quan liêu của chính phủ; nút độ hoạt động của kinh tế ngầm; chỉ số về thoải mái kinh tế): Theo phân nhiều loại của Diễn lũ Kinh tế cầm giới, việt nam được xếp ở đội thấp về các thành tích trong quy chế hành chính, bảo hộ quyền tải trí tuệ, về sự quan liêu hành chính và nút độ open của nền tởm tế. Vào thời điểm năm 2001, chỉ số dìm thức về tham nhũng của vn ở nấc 75/91 nước; chỉ số di sản về từ bỏ do kinh tế ở nút 144/149 nước. Tại Kỳ họp lắp thêm 4 (tháng 11-2003), Quốc hội khóa XI đã trải qua Luật doanh nghiệp lớn nhà nước (sửa đổi), tuy thế dư luận làng hội nhận định rằng luật này chưa đáp ứng được các yên cầu bức xúc của thực tế hiện nay: không tăng quyền từ chủ, tự hạch toán sale của những doanh nghiệp đơn vị nước, chưa xóa khỏi cơ chế cỗ chủ quản, hình thức bao cấp, "xin cho" với các độc quyền đặc lợi khác (khoanh nợ, dãn nợ, xóa nợ, bù lãi vay tiền vay...). Đây đó là những kẽ hở, là nguyên nhân chính dẫn đến tâm lý phổ biến của những doanh nghiệp bên nước là trông chờ, dựa dẫm vào sự trợ giúp ở trong phòng nước, không thích vươn lên bằng tuyên chiến và cạnh tranh lành mạnh. Những hạn chế này cũng là 1 trong căn nguyên làm tăng lên nạn tham nhũng và xấu đi vốn còn đang cực kỳ nghiêm trọng trong tương đối nhiều doanh nghiệp nhà nước hiện nay nay.Về khả năng tuyên chiến và cạnh tranh trong kỹ thuật và technology (bao gồm những chỉ tiêu: số lượng tiến bộ technology được ứng dụng; số kỹ sư với nhà khoa học trên một triệu dân; tổng túi tiền cho nghiên cứu và phân tích và phát triển): Theo reviews của Diễn lũ Kinh tế ráng giới, vn có điểm khôn cùng thấp về sự tiến bộ công nghệ. Cho tới cuối năm 2003, vẫn chưa tạo ra những vẻ ngoài thiết thực để gắn kết khoa học - công nghệ với sản xuất, gớm doanh; không hình thành được thị phần khoa học - công nghệ. Chuyển động nghiên cứu công nghệ - technology vẫn dựa hầu hết vào giá thành nhà nước. Chưa tách biệt rõ hoạt động nghiên cứu vớt cơ phiên bản cần được bên nước tài trợ với hoạt động nghiên cứu áp dụng mà sản phẩm phân tích phải đổi thay hàng hóa, được tạo thành nguồn ngân sách đầu tư từ người tiêu dùng các sản phẩm đó. Môi trường sale và sự phát triển ít coi trọng chất lượng và còn mang các yếu tố bao cấp phải chưa tạo ra động lực cùng sức xay buộc đa số doanh nghiệp âu yếm đổi mới công nghệ, tìm kiếm đến những cơ sở khoa học, công nghệ(11) .Về technology thông tin và truyền thông (bao gồm những chỉ tiêu: số máy tính cá thể trên 1000 người; số mướn bao internet; chi tiêu gọi điện thoại trong nước và quốc tế; xếp hạng về việc sẵn sàng trong sale điện tử...): ví như so cùng với trước đây, tốc độ tăng trưởng công nghệ thông tin của vn những năm qua là hơi nhanh; nhưng lại so với những nước khoanh vùng ASEAN và nhất là những nước vạc triển, nước ta vẫn được Diễn đàn Kinh tế quả đât xếp tại mức thấp về công nghệ thông tin với truyền thông, vì chưng chưa chuẩn bị sẵn sàng để kinh doanh điện tử, ít áp dụng thư năng lượng điện tử và ngân sách chi tiêu bình quân của các cuộc điện thoại tư vấn trong nước và quốc tế còn cao...Về kiến trúc (bao gồm những chỉ số như con đường đã được lát nhựa hoặc bê-tông hóa trên tổng số con đường hiện có; số km2 con đường được lát tính trung bình theo đầu người; mật độ điện thoại thông minh cố định; mật độ smartphone di động; tiêu thụ điện năng bên trên đầu người...): trong số những năm gần đây, việt nam đã bao gồm những cố gắng lớn để trở nên tân tiến kết cấu hạ tầng, mà lại vẫn chỉ được xếp ở tầm mức 76/100 nước; chỉ số về chi tiêu và sử dụng điện bình quân đầu người/năm new đạt 391 k
Wh (trong lúc Canada là 17.000 k
Wh/năm, Mỹ là 14.000 k
Wh/năm, trung hoa là 926 k
Wh/năm, Hồng Công là 5.700 k
Wh/năm, Nhật bạn dạng là 8.200 k
Wh/năm, Malaysia là 2.800 k
Wh, Thái-lan là 1.600 k
Wh, Singapore 8.100 k
Wh, Cam-pu-chia trăng tròn k
 
Đây là sẽ là hướng dẫn vừa đủ và chi tiết nhất giúp đỡ bạn xác định và reviews lợi nạm cạnh tranh bền chắc của một doanh nghiệp.

Bạn đang xem: Cổ phiếu có lợi thế cạnh tranh toàn cầu đặc biệt

 

Và tôi sẽ chia sẻ với các bạn những công thức dễ dàng và đơn giản nhất giúp bạn tiện lợi trả lời mọi câu hỏi:

Doanh nghiệp mà bạn dự kiến đầu tư chi tiêu có tồn tại lợi thế tuyên chiến đối đầu nào không?
Lợi cố kỉnh đó tất cả khả năng bảo trì bền vững trong dài hạn hay không?

Điều đặc biệt quan trọng nhất là cố gắng tìm kiếm 1 công ty lớn (giống như một lâu đài) với một con hào (moats) bao quanh đủ rộng lớn và trường tồn theo thời hạn và bên cạnh đó lâu đài tuyệt vời nhất này được đảm bảo an toàn bởi 1 vị vua giỏi giang và trung thực.

Warren Buffett

Khi đầu tư chứng khoán…

Lợi ráng cạnh tranh chắc chắn chính là YẾU TỐ quan tiền TRỌNG NHẤT ra quyết định đến kỹ năng thành công vào khoản đầu tư chi tiêu của bạn.

Thực tế, chúng ta có thấy lợi thế đối đầu chính là gia sản vô hình giúp rất nhiều doanh nghiệp như VNM, MWG tuyệt PNJ luôn đứng vững trước kẻ thù và duy trì được tỷ suất lợi nhuận ở tại mức cao trong nhiều năm hạn…

…và cổ phiếu của các doanh nghiệp này cũng giúp nhà đầu tư chi tiêu nhận được phần đông khoản lợi nhuận khổng lồ.

Chúng ta đã đi vào cụ thể ngay bây giờ.

Lợi thế đối đầu là gì?

Là các thứ cơ mà doanh nghiệp đang hữu ích thế hơn so cùng với đối thủ. Lợi thế này hoàn toàn có thể có được bởi việc tạo thành 1 giá trị mập hơn, tốt hơn cho khách hàng; hoặc cung cấp và quảng cáo sản phẩm với một mức giá bèo hơn, trong khi vẫn giữ được lợi ích tương đương đến khách hàng.

Đây là 1 phần trong quan niệm được đưa ra vị Giáo sư Michael Porter của ĐH Harvard cùng được dạy trong lịch trình CFA (Chartered Financial Analysts).

Với triết lý chi tiêu giá trị của Warren Buffett, ông định nghĩa ưu thế ngắn gọn gàng hơn…

…là năng lượng của doanh nghiệp có thể duy trì, củng cố lợi thế để đảm bảo an toàn khả năng sinh lợi dài hạn cùng thị phần của bản thân mình trước những đối thủ cạnh tranh.

Doanh nghiệp thành công luôn luôn làm sinh ra ra rất nhiều đối thủ cạnh tranh muốn giành đem lợi nhuận và “miếng bánh lớn bở” trong thị trường của mình.

Điều này xẩy ra ở ngẫu nhiên một ngành nghề nào.

Khi có 1 (hoặc 1 vài) doanh nghiệp chiếm phần lĩnh thị trường ở 1 nghành nào đó, họ đã giành được một nút tỷ suất hiệu quả cực tốt khi đang xuất hiện ít sự cạnh tranh.

Và như một điều hiển nhiên, sẽ thu hút những đối thủ đối đầu và cạnh tranh khác dấn mình vào thị trường. Những đối thủ mới đang là nguy hại làm giảm biên lợi nhuận cùng thị phần của doanh nghiệp theo thời gian.

Kết quả là gì?

Chỉ có một số trong những ít đầy đủ doanh nghiệp còn lại.

Những doanh nghiệp này giành được đa phần thị phần và gia hạn khả năng gia tăng thị phần theo thời gian nhờ ưu thế tuyên chiến đối đầu của mình trong ngành.

Với Warren Buffett, ông luôn luôn coi lợi thế đối đầu là yếu ớt tố bắt buộc phải có vào mỗi ra quyết định mua của mình.

Công câu hỏi của tôi cũng như 1 đào tạo và huấn luyện viên bóng rổ. Tôi ra đi ngoài đường và search kiếm phần nhiều cầu thủ cao trên 2m. Trường hợp ai đó đến và nói: “Tôi cao 1m5, nhưng mà tôi có thể giữ bóng rất tốt”, tôi sẽ không hứng thú.

Buffett luôn mua đông đảo doanh nghiệp hữu dụng thế tuyên chiến và cạnh tranh rất lớn bao quanh. Lợi thế này khiến cho những kẻ thù sẽ chạm chán phải tương đối nhiều khó khăn để hoàn toàn có thể giành được thị phần.

Nhưng bên trên hết…

Buffett luôn luôn muốn bảo vệ rằng ban lãnh đạo của người tiêu dùng sẽ thường xuyên củng nỗ lực và làm cho lợi thế tuyên chiến và cạnh tranh đó ngành càng vững mạnh và bền vững.

Trên thị phần chứng khoán, dù là Wall Street xuất xắc VN-Index, các bạn sẽ ít lúc được nghe phần nhiều phân tích rõ ràng về lợi thế tuyên chiến đối đầu mà những doanh nghiệp đang xuất hiện (hoặc không có).

Mọi người thường chỉ update kết quả sale hàng quý, hàng năm hoặc chỉ dẫn quan điểm đầu tư dựa trên 1 vài ba yếu tố hỗ trợ (catalysts) sắp đến trong sau này gần.

Trong khi, kín quan trọng duy nhất trong đầu tư chi tiêu là:

Chìa khóa trong đầu tư không cần là việc bạn reviews 1 ngành nghề sẽ tác động đến làng hội (và thị trường) như vậy nào, tốt ngành nghề này sẽ tăng trưởng như thế nào.

Mà kia là, xác minh xem lợi thế tuyên chiến và cạnh tranh mà 1 doanh nghiệp ví dụ đang có, cùng trên hết là ưu thế đó sẽ kéo dãn được bao lâu.

Những sản phẩm, thương mại dịch vụ với sự đảm bảo an toàn của lợi thế bền bỉ sẽ mang về những khoản lợi nhuận tuyệt đối cho nhà đầu tư.

Warren Buffett

Trước khi chia sẻ về phương pháp để xác định ưu thế cạnh tranh, tôi muốn giới thiệu với các bạn những loại lợi thế không giống nhau mà doanh nghiệp hoàn toàn có thể có.

Với câu hỏi hiểu rõ bản chất của ưu thế cạnh tranh, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy được 1 doanh nghiệp gồm tồn tại lợi thế đó tuyệt không.

Lợi thế tuyên chiến và cạnh tranh có những nhiều loại nào?

Tìm kiếm 1 doanh nghiệp có ích thế bền vững là quá trình đòi hỏi 1 nửa khoa học và 1 nửa nghệ thuật.

Ngoài câu hỏi bạn cần xác minh những chỉ số (mà tôi sẽ chia sẻ ở phần sau của bài viết) thì…

Ở góc nhìn “nghệ thuật”, các bạn sẽ phải đặt mình vào địa điểm của 1 người sử dụng và tự hỏi xem: “Tại sao bạn lại lựa chọn sản phẩm, dịch vụ thương mại đó thay vì chưng 1 sản phẩm, dịch vụ của 1 doanh nghiệp khác?”

Để trả lời câu hỏi này, bạn sẽ cần nhận xét lợi thế cạnh tranh dưới các góc độ.

Về khía cạnh lý thuyết, có tương đối nhiều loại lợi thế đối đầu mà chúng ta cũng có thể tìm thấy, điển hình nhất là định hướng 5Fs của giáo sư Michael Porter được dạy trong công tác CFA…

 

*
Tuy nhiên, trong nội dung bài viết này tôi sẽ share với chúng ta 5 loại lợi thế đối đầu dựa trên quan điểm của Warren Buffett (được ông nhắc đến trong Đại hội thường xuyên niên của Berkshire Hathaway) và bổ sung cập nhật 1 số quan điểm dựa trên tay nghề của bạn dạng thân tôi về thị trường việt nam với sự phạt triển mạnh mẽ của công nghệ số…

 

Chú ý:

Bạn có thể sẽ tìm kiếm thấy 1 doanh nghiệp mua nhiều ưu thế khác nhau. Đó đó là công thức thành công của không ít doanh nghiệp dẫn đầu.

Kết hợp càng các lợi thế đối đầu sẽ giúp doanh nghiệp có được vị gắng “không thể bị đánh bại”.

Lợi vậy đầu tiên:

#1. Nhãn sản phẩm và thương hiệu (Brand)

“They don’t buy the products, they buy brands” – George Bradt, EU marketing Director of Coca Colas

Nghĩa là:

Khách sản phẩm không tải sản phẩm, họ download thương hiệu.

Ở thời khắc hiện tại, táo bị cắn đang là yêu thương hiệu có giá trị nhất núm giới.

Nghiên cứu của Morgan Stanley năm 2017 cho biết tỷ lệ quý khách hàng cũ quay trở về của táo bị cắn với i
Phone là 92%, so với khoảng 77% của Samsung.

Rất nhiều người mua Iphone chỉ bởi cái “logo quả hãng apple cắn dở” trên dế yêu này.

Trong 1 bài trả lời phỏng vấn trên CNBC, Warren Buffett có nói đến điểm quan trọng đặc biệt trong đưa ra quyết định định mua hãng apple của Berkshire Hathaway:

Apple có 1 thương hiệu với người dùng 1 cách cực mạnh khỏe và quánh biệt. Bạn bị “khóa chặt” khôn cùng rất khôn cùng mạnh, tối thiểu là về mặt tâm lý và tinh thần, vào sản phẩm. Và i
Phone thực thụ là 1 sản phẩm có tính kết dán (sticky).

Tất nhiên là với Apple, họ có 1 hệ sinh thái không thiếu với nhiều loại lợi thế cạnh tranh khác nhau góp họ biến chuyển 1 yêu quý hiệu số 1 và rất cực nhọc bị tấn công bại, nhưng…

…không thể khước từ tầm quan trọng đặc biệt của thương hiệu trong môi trường đối đầu và cạnh tranh hiện tại.

Đó là tại sao tại sao các nhãn hàng lớn trên quả đât như BMW, Mercedes, Samsung… vẫn luôn bỏ ra hàng nghìn triệu Usd mỗi năm (hoặc hàng nghìn tỷ Vnđ với các nhãn hàng mập ở Việt Nam) vào việc gia hạn hình hình ảnh thương hiệu.

Một ví dụ điển hình nổi bật khác là…

Lợi thế cạnh tranh của Rolex: Hãng đồng hồ số 1 chũm giới.

 

*
Rolex đã xây dựng được 1 hình ảnh thương hiệu trẻ khỏe đến mức quý khách sẵn sàng chi ra (tối thiểu) hàng chục nghìn Usd để tải 1 chiếc đồng hồ của họ.

 

Trong lúc đó, có không ít hãng đồng hồ cỡ trung khác “nhái” làm nên của Rolex và đem đến những bản lĩnh y hệt (cụ thể, tính năng đặc biệt nhất là… coi giờ), chỉ bán tốt với giá bán vài chục đến vài trăm Usd.

Để tiếp tục được vị cầm này, rộng 15 năm qua, Rolex luôn luôn đứng đầu trong list những hãng đồng hồ chi tiền lớn nhất cho lăng xê (với ~ 50 – 70 triệu Usd mỗi năm).

 

*

 

Vậy việc chi chi phí này có hợp lí không?

Chúng ta khó rất có thể biết được kết quả của chiến lược này mang đến đâu. Nhưng có 1 điều chắc chắn rằng là…

Với việc duy trì được yêu thương hiệu mạnh bạo (như 1 lợi thế bền vững), họ có thể đòi hỏi 1 mức thặng dư (premium) trong giá bán đi với khách hàng.

Đó là mẫu giá mà quý khách hàng phải trả cho 1 thứ gia sản vô hình: yêu thương hiệu.

#2. Bỏ ra phí biến hóa (Switching costs) có tác dụng lợi thế

Nếu bạn là nhà 1 doanh nghiệp, mang sử là chủ của một nhà hàng.

Bạn sẽ hy vọng khách hàng của doanh nghiệp quay lại công ty hàng của bạn càng những càng tốt. Lý tưởng độc nhất vô nhị là quay lại từng ngày (rất xuất xắc vời, đề xuất không!?).

Và cứng cáp chắn bạn sẽ đau lòng…

…nếu có 1 nhà hàng giống như mở ngay gần đấy. Khách hàng của công ty không quay lại nhà hàng của bạn nữa mà chuyển sang quán ăn kia mỗi ngày.

“Giữ chân” quý khách hàng luôn là phương châm và ước muốn của ngẫu nhiên 1 công ty doanh nghiệp nào.

Nhưng thực tế là phần đông các ngành nghề đều không dễ để duy trì chân khách hàng. Cùng bằng 1 cách nào đó, bạn với tư phương pháp là công ty doanh nghiệp, phải tạo ra được phần đa “rào cản” làm cho quý khách khó hoàn toàn có thể rời quăng quật sản phẩm, thương mại dịch vụ của mình.

Nghĩa là…

Khách sản phẩm sẽ đề xuất chịu (chấp nhận đưa ra trả) những chi phí hữu hình hoặc vô hình dung nào đó, để không thực hiện sản phẩm của doanh nghiệp mà chuyển sang sử dụng 1 sản phẩm khác tương tự.

Lấy lấy một ví dụ với trường thích hợp i
Phone của Apple.

Chi phí biến hóa vô hình mà bạn sẽ phải gật đầu khi đưa sang sử dụng 1 sản phẩm của thương hiệu khác (chẳng hạn Samsung) bao gồm:

Chi giá tiền (tổn thất) trong việc mất kết nối với phần đa thiết bị khác phía trong hệ sinh thái xanh của apple như i
Cloud, i
Tunes, i
Pad, Macbook, i
Musics…Chi phí thay đổi dữ liệu (thời gian sử dụng càng lâu thì chi tiêu này càng tăng lên)Chi giá thành thời gian để làm quen với hệ điều hành quản lý mới
Chi giá thành khác vạc sinh khi không sử dụng được các tính năng có tính mạng con người lưới (network) từ rất nhiều anh em sử dụng i
Phone khác.

Hàng loạt những chi tiêu vô hình được tạo thành để xây lên mọi rào cản khiến khách hàng sẽ chạm chán khó khăn trong câu hỏi rời bỏ thương hiệu.

Một buổi sáng nào đó khi chúng ta thức dậy…

Bạn có thể dễ dàng biến hóa nhà hàng mà bạn ăn sáng, vì thực tiễn là không tồn tại quá những thứ để “ép” chúng ta phải bữa sáng mãi ở một vài công ty hàng.

Nhưng ngược lại.

Bạn sẽ không muốn chuyển đổi hệ thống ứng dụng kế toán nhưng doanh nghiệp của người tiêu dùng đã và đang thực hiện hơn 10 năm nay.

Trừ khi bạn cảm thấy hệ thống này cực kỳ tệ hại, còn trường hợp không bạn sẽ mất không hề ít nguồn lực khi thay đổi hệ thống kế toán.

Bạn sẽ phải đầu tư chi tiêu rất nhiều thời hạn và tiền bạc để triển khai hệ thống mới và…

…với ý thức rằng, tài liệu cũ đang dễ dàng thay đổi sang khối hệ thống mới (mà ko mất non hay tạo ra lỗi trọng yếu).

Đồng thời, hi vọng rằng nhân viên của bạn sẽ sớm làm cho quen với hệ thống mới và sớm đạt được tốc độ công việc như trước đây.

Sẽ là ác mộng nếu như việc đổi khác không thành công…

Và đó chính là những gì mà phần đông doanh nghiệp bổ ích thế tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh (cung cấp sản phẩm, thương mại & dịch vụ cho bạn) mong mỏi muốn. Họ sẽ muốn bạn sợ hãi từ những giá thành vô hình của việc chuyển đổi, và bị gắn chặt với họ, càng lâu càng tốt.

Hãy mang 1 lấy một ví dụ khác…

FPT Shop so với đối phương là chuỗi shop Thế giới di động cầm tay (TGDĐ) của MWG.

Trong trường hòa hợp này, switching costs của FPT shop đối với người sử dụng là gì, tất cả đủ lớn không?

Nếu tôi mong muốn mua điện thoại mới thì việc tôi mang lại TGDĐ thay vì chưng FPT cửa hàng (như trước đây) là không có nhiều rào cản.

Thậm chí tôi có thể tiết kiệm thời gian hơn vì chưng số lượng cửa hàng TGDĐ nghỉ ngơi gần nhà tôi cực kỳ nhiều.

Mức giá bán điện thoại cảm ứng thông minh của cả 2 cũng không tồn tại quá nhiều khác biệt.

Thậm chí, với đồ sộ hệ thống cửa hàng lớn hơn và cấu tạo chi phí hiệu quả hơn, TGDĐ có thể chào bán cho tôi một mức giá rẻ hơn, hoặc đem lại cho tôi những sản phẩm khuyến mại khuyến mãi kèm lôi kéo hơn.

Để làm cho được điều này, TGDĐ phải khiến cho mình một kết cấu chi phí tác dụng và thấp rộng so với đối phương (Cost advantages).

#3. ưu thế về giá cả (Cost advantages)

Khi doanh nghiệp kinh doanh ở những nghành mà người sử dụng rất nặng nề để phân biệt được sự biệt lập về sản phẩm (đặc biệt là phần đa ngành nghề thiên về hàng hóa thường thì như sắt, thép, dầu, cao su…) thì…

…doanh nghiệp như thế nào có cấu tạo chi giá thành càng thấp, càng kết quả thì càng hữu ích thế đối đầu lớn trong ngành.

Những nhân tố chính tạo nên lợi nuốm về chi phí bao gồm:

Công nghệ
Quy trình cùng mức độ auto hóa
Năng suất
Chi giá thành nguồn lực
Vị trí địa lý

Ở đây bạn cần phải hiểu rằng…

Lợi cầm về giá thành không có nghĩa là doanh nghiệp rất có thể chào bán cho khách hàng ở mức giá tốt nhất thị trường.

Mà điều đặc biệt là, với cấu tạo chi tầm giá thấp và hiệu quả hơn so với đối thủ, công ty lớn sẽ đẩy đối thủ của bản thân mình vào nắm khó trong cuộc chiến cạnh tranh.

Cụ thể:

Đối thủ đã tốn kém nhiều tiền hơn để sở hữu thể đối đầu và cạnh tranh với các bạn hoặc (chạy theo) bắt chước mô hình phát triển của bạn.

Cùng quan sát vào lợi thế đối đầu và cạnh tranh của MWG.

Khi quy mô được mở rộng như hiện nay tại, MWG sẽ buổi tối ưu hơn việc thống trị hàng tồn kho và các bước logistics, trường đoản cú đó tiết kiệm ngân sách và chi phí được ngân sách vận hành và có thể chuyển biến thành những giá trị to hơn cho khách hàng.

Bạn có thể hiểu 1 cách đơn giản, ví dụ điển hình như:

Trong khoanh vùng Hà Nội, TGDĐ có hơn 300 siêu thị thì chỉ việc vận hành 1 kho hàng là đầy đủ để đáp ứng hàng hóa đến cửa hàng và khách hàng hàng.

Giả sử, ví như TGDĐ chỉ có 20 cửa hàng ở hà nội thì cũng vẫn phải quản lý 1 kho hàng.

Chi phí vận hành trên mỗi đơn vị hàng hóa vào trường hợp trước tiên sẽ tốt hơn rất nhiều so với trường phù hợp sau.

Khi đó, TGDĐ có thể dành nguồn lực để tối ưu không chỉ có thế quy trình logistics và ship hàng cho người sử dụng sớm rộng (cụ thể, TGDĐ cam kết giao hàng trước 14h chiều).

Từ đó mang đến cho quý khách hàng 1 trải nghiệm giỏi hơn.

Bạn yêu cầu 1 lấy ví dụ khác?

Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 (NT2) hiện giờ đang là nhà máy sản xuất điện có công nghệ tua bin khí hỗn hợp thế hệ F. Đây là công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện trên (đối với nhiệt điện khí), với NT2 là nhà máy sản xuất khí độc nhất vô nhị ở vn sử dụng công nghệ này.

Công nghệ văn minh giúp NT2 tất cả hiệu suất rất cao và thân thiết với môi trường.

Chính thế, vào những thời gian nguồn vật liệu khí khan hi hữu và nhu yếu tiêu thụ điện tăng cao (khu vực phái mạnh Bộ, với nhu cầu điện năng lớn số 1 cả nước)…

…thì NT2 luôn luôn được ưu tiên sử dụng nguyên liệu khí nhằm sản xuất buổi tối đa công suất.

Đây là lợi thế mà chưa phải nhà máy năng lượng điện nào cũng có thể có được.

Lấy 1 ví dụ khác nữa.

Theo bạn, lợi thế đối đầu của FPT là gì?

Hiện tại, mảng marketing chủ lực của FPT là xuất thực đơn mềm.

Đây là mảng sale mà nguồn nhân lực đóng vai trò cực kì quan trọng và chỉ chiếm phần lớn giá cả sản xuất.

Vậy các bạn sẽ cần vấn đáp 2 thắc mắc chính:

Đối thủ của FPT là ai? Và…FPT có ích thế gì?

Vì xuất chế độ mềm, cụ thể đối thủ của FPT là đầy đủ nhà cung ứng phần mềm sinh hoạt những thị trường mà FPT hướng đến, bao gồm: Mỹ, EU, Nhật Bản, Singapore…

Và ưu thế của FPT mang lại từ chi tiêu nhân sự IT ở việt nam đang thấp hơn rất nhiều so cùng với nhân sự ở đầy đủ nước này.

 

*
Chưa kể tới việc FPT cũng dữ thế chủ động được nguồn lực đầu vào thông qua đào sản xuất tại Đại học tập FPT. Đây là ưu thế để FPT có thể đào tạo thành và triết lý nhân sự ngay lập tức từ sớm, tương xứng với các bước và các dự án nhưng FPT sẽ triển khai.

 

Lợi cụ này giúp FPT hoàn toàn có thể đặt giá xin chào thầu thấp rộng và gồm nhiều thời cơ nhiều hơn để giành được những dự án.

Bottom line?

Nếu bạn có nhu cầu xác định xem doanh nghiệp lớn mà bạn đang nghiên cứu hữu dụng thế về giá cả không… Hãy nỗ lực xác định chi phí (tạo nên vận động cốt lõi) trên 1 đơn vị sản phẩm.

Doanh nghiệp có ngân sách trên 1 1-1 vị sản phẩm thấp tốt nhất so với đầy đủ doanh nghiệp không giống trong ngành thì đang là dấu hiệu đầu tiên cho thấy thêm doanh nghiệp kia có khả năng tồn tại ưu thế về chi phí.

Tuy nhiên, tôi muốn chú ý bạn rằng…

Với sự cách tân và phát triển của technology và auto hóa, thì bạn nên rất cẩn thận trong việc review lợi chũm về chi phí.

Xem thêm: Bảng Giá Sen Lý Thái Tổ 2023: Bảng Giá,Menu,Voucher,Điện Thoại

Bởi dễ dàng và đơn giản là đối thủ của bạn, cùng với 1 technology tốt hơn hoàn toàn có thể giúp họ biến hóa cấu trúc chi phí. đều quy trình vận động được buổi tối ưu và công dụng hơn.

Khi đó, lợi thế về ngân sách của hầu như doanh nghiệp dẫn đầu sẽ dần dần bị bào mòn… nếu không có sự chuyển đổi phù hợp.

Nhắc cho công nghệ, tôi muốn chia sẻ với các bạn về 1 lợi thế đối đầu và cạnh tranh mới. Đây là lợi thế chưa được biểu lộ (1 cách khá đầy đủ và rõ ràng) trong kim chỉ nan 5Fs của Michael Porter.

#4. Hiệu ứng mạng lưới (Network effects)

Ở 1 công ty lớn truyền thống, các bạn sẽ nghĩ về lợi thế tuyên chiến và cạnh tranh ở 2 góc độ:

Khả năng hiệp thương với đơn vị cung cấp của khách hàng (bạn chi tiền)Khả năng hội đàm với quý khách hàng (bạn dấn tiền)

Tuy nhiên, ở một số doanh nghiệp, nhất là các công ty công nghệ trong những năm gần đây, yếu đuối tố màng lưới (network) mang lại cho họ những lợi thế vô thuộc lớn.

Vậy mạng lưới (network) có gì khác?

Một mạng lưới trong công ty tồn tại là khi…

Sự kết nối không thể phân biệt là đối tác doanh nghiệp – công ty (của bạn) – khách hàng.

Thay vào đó, sự địa chỉ theo mạng lưới đã là:

Bạn và người dùng (users)Bạn và fan trả tiền (customers)Tương tác giữa người dùng với nhau

Điểm quan trọng ở đó là gì?

Khách hàng của bạn sẽ không chỉ cửa hàng (mua hàng) cùng với bạn, mà người ta sẽ còn thúc đẩy với nhau.

Những ví dụ nổi bật của mạng lưới?

Không khó để xem thấy. Đó là Facebook, Youtube…

Hay ở vn đó là Zalo, Zing, hoặc như là Yeah1 (trước lúc bị Youtube dứt hợp đồng)… với 1 vài doanh nghiệp mà lại tôi sẽ share ở dưới bài viết này.

Vậy lợi thế tuyên chiến và cạnh tranh đến từ cảm giác mạng lưới (network effects) là như thế nào?

Network effects đang được tạo nên khi mô hình marketing của doanh nghiệp được cho phép các người dùng (hoặc khách hàng hàng) có thể tương tác, nói chuyện, liên kết với nhau.

GIÁ TRỊ thành phầm hoặc dịch vụ của bạn sẽ tăng lên khi số lượng người tiêu dùng (hoặc khách hàng) tăng thêm lên.

Sự liên tưởng trong màng lưới càng lớn, càng chặt chẽ thì giá trị của network effects đã càng cao.

Hay nói phương pháp khác, lợi thế đối đầu của doanh nghiệp lớn sẽ càng lớn.

Lấy ví dụ đơn giản dễ dàng khi bạn có 1 mạng thiết bị tính, cực hiếm của liên kết sẽ là bao nhiêu?

 

*
Mỗi người tiêu dùng của các bạn sẽ sở hữu mạng lưới (network) riêng của thiết yếu họ lúc sử dụng sản phẩm của bạn. Từng network lẻ tẻ là tài sản vô hình thuộc về của khách hàng hàng.

 

Và tương tự như Switching costs, khi network đó của người sử dụng càng lớn lên, họ sẽ không muốn “đánh mất” nó.

Nghĩa là…

Nếu khách hàng rời quăng quật bạn, họ đã mất đi mạng lưới mà người ta đã xây dựng xưa nay nay. Đó đó là switching costs của họ.

Thực lòng nhưng nói:

Tôi cực kỳ yêu thích các loại lợi thế đối đầu này.

Hầu hết đầy đủ doanh nghiệp khủng trên quả đât đều đang chũm gắng thay đổi mô hình của bản thân theo biện pháp xây dựng mạng lưới.

Với Facebook, có lẽ bạn sẽ dễ dàng tưởng tượng nhất.

Hoặc cùng với Apple, kể lại chia sẻ của Warren Buffett:

Apple có 1 thương hiệu với người dùng 1 cách cực mạnh mẽ và đặc biệt. Chúng ta bị “khóa chặt” khôn xiết rất siêu mạnh, tối thiểu là về mặt tư tưởng và tinh thần, vào sản phẩm. Và i
Phone đích thực là một loại mặt hàng có tính kết nối (sticky).

Nếu apple chỉ dễ dàng và đơn giản là bán cho bạn những thiết bị năng lượng điện tử như năng lượng điện thoại, lắp thêm nghe nhạc, laptop…

…thì lợi thế đối đầu của Apple sẽ không lớn như bây giờ.

Không quá khó khăn để chúng ta nhìn thấy sự liên kết trong màng lưới của Apple.

Đó là sự kết nối chéo cánh giữa những thiết bị và sự liên kết của bao gồm những người dùng thiết bị của táo bị cắn (đơn giản độc nhất vô nhị là bạn có thể nhắn tin cho bạn bè cùng sử dụng i
Phone, hoặc chế tác nhóm chat thông qua i
Message).

Bạn sẽ không muốn mất toàn bộ mạng lưới mà nhiều người đang sở hữu khi thực hiện thiết bị của Apple.

Câu hỏi đặt ra là: công ty nào ở việt nam đang có ích thế cạnh tranh về cảm giác mạng lưới?

Với hầu như doanh nghiệp đang niêm yết thì theo tôi thấy thì rất ít doanh nghiệp bổ ích thế đối đầu và cạnh tranh này. Tôi sẽ để bạn tự khám phá và reviews theo cách nhìn của chính bạn.

Còn trong nội dung bài viết này…

Tôi sẽ share về 1 cổ phiếu mà theo Go
Value, đang thiết lập lợi thế tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh network effect này rất khỏe khoắn (mặc dù không phải là công ty công nghệ).

Đó là VRE – Vincom Retail.

Đây là doanh nghiệp con trực thuộc Vingroup, cài và sale cho thuê phương diện sàn tại các trung tâm dịch vụ thương mại (TTTM) như Vincom Plaza, Vincom Megamall, Vincom Center và Vincom+.

Network effect được tạo thành trong trường vừa lòng này như thế nào?

Tất nhiên bọn họ đều hiểu đúng bản chất VRE luôn có lợi thế khi cài đặt TTTM ở phần nhiều vị trí đẹp tuyệt vời nhất ở toàn bộ các city ở Việt Nam.

Vì thế tại chỗ này tôi vẫn chỉ so sánh về network effect…

Đầu tiên, người dùng (users) của VRE bao gồm các nhãn hàng (công ty kinh doanh nhỏ tiêu dùng) và người tiêu dùng (khách ghẹ thăm TTTM).Người trả chi phí (khách hàng) chủ yếu của VRE là các nhãn hàng. Cố thể: Họ buộc phải trả tiền để thuê mặt bằng kinh doanh.

Và điều đặc biệt quan trọng nhất?

Người chi tiêu và sử dụng và các nhãn mặt hàng là tương tác đặc biệt quan trọng nhất vào mạng lưới. Nạm thể, người tiêu dùng đến TTTM để mua sắm và tiêu dùng thành phầm của các nhãn hàng.

VRE lúc ấy sẽ là đơn vị cung cấp 1 “nền tảng” rất tốt để 2 đối tượng người sử dụng kia tác động với nhau.

 

*
Nhắc lại về network effect…

 

Giá trị của network effect mà lại VRE download sẽ tạo thêm khi số lượng người dùng (hoặc khách hàng) gia tăng lên.

Khi VRE đưa về những nhãn hàng xuất sắc nhất, tương xứng nhất thì con số người đến TTTM đã tăng lên.

Đồng thời, khi con số người mang đến TTTM tạo thêm thì các nhãn hàng tốt nhất sẽ muốn có một chỗ để kinh doanh ở TTTM.

Đây là vòng tuần hoàn 2 chiều, làm cho 1 network effect mạnh dạn mẽ.

VRE sẽ tiến hành hưởng lợi khi phần trăm lấp đầy tăng lên và có thể tăng được mức giá thuê mặt bằng.

Chưa nói tới giá trị TTTM là bất động sản cũng sẽ tăng lên rất nhiều lần khi quý hiếm network tăng lên.

Nói đúng hơn, giá trị gia tài vô hình được hình thành và tạo thêm theo quý giá mạng lưới.

Nếu bạn nhận biết 1 công ty lớn niêm yết nào đang bổ ích thế tuyên chiến và cạnh tranh theo dạng network effects, hãy chia sẻ với tôi bằng phương pháp comment ở dưới bài viết này nhé.

Loại lợi thế đối đầu và cạnh tranh cuối cùng, nhưng tôi cũng vừa nói đến, kia là…

#5. Tài sản vô hình (Intangible assets)

Đừng phát âm nhầm!

Đây không phải là khoản mục gia sản vô hình được trình bày trên báo cáo tài chính.

Tài sản vô hình mà chúng ta đàm đạo ở đấy là những tài sản chưa được đề đạt trên report tài chính, nhưng có thể giúp doanh nghiệp có được ưu thế bền vững, lâu năm với đối thủ đối đầu khác trong ngành.

Những tài sản vô hình đó có khá nhiều loại, chẳng hạn:

Bằng phát minh sáng tạo sáng chế, mua trí tuệ
Giấy phép tính chất nào đó
Các bao gồm sách, quyết định ưu đãi sệt biệt
Các yếu tố về bảo hộ hay độc quyền

Ví dụ cùng với ACV – Tổng công ty Cảng sản phẩm không Việt Nam.

Đây là công ty nhà nước (trực thuộc bộ GTVT) vẫn sở hữu hầu hết các cảng hàng không quốc tế tại Việt Nam.

Mặc dù mới đây, cảng Đà Nẵng với cảng Cam Ranh bao gồm sự đầu tư của tư nhân, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề phức hợp đằng sau và sự bảo hộ cũng tương tự tính chất độc quyền vẫn tồn tại hiện hữu.

Ví dụ khác với VHC – CTCP Vĩnh Hoàn, công ty lớn xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam. Trong đó, Mỹ là 1 trong những thị trường xuất khẩu lớn số 1 của VHC.

Câu chuyện ở đây là…

Các doanh nghiệp nước ta xuất khẩu cá tra sang trọng Mỹ sẽ yêu cầu chịu thuế khá lớn, do trước đây bị khảo sát bán phá giá.

Trong lúc riêng VHC dấn được ra quyết định của Bộ dịch vụ thương mại Mỹ về nấc thuế 0$ thì những doanh nghiệp khác đông đảo bị áp thuế trường đoản cú 1.3 – 4$/kg.

Nghĩa là.

Quyết định này rất có thể coi là một trong những tài sản vô hình khiến cho lợi thế đối đầu của VHC so với những kẻ địch khác cũng xuất khẩu cá tra sang trọng Mỹ.

Những gia sản vô hình này đó là những thứ bạn cần tìm kiếm ở công ty khi ra quyết định đầu tư.

Đừng vội vàng đầu tư chi tiêu vào doanh nghiệp mà không có lợi thế nào.

Bonus – Loại tài sản vô hình nhưng 99% nhà đầu tư chi tiêu ở nước ta chưa chú ý đến

Nếu các bạn đã từng marketing trên căn nguyên online thì…

…Xin chúc mừng bạn! Bạn có lẽ đã hiểu được loại tài sản vô hình (và là ưu thế cạnh tranh) mà lại tôi đang nói bên dưới đây.

Trước hết, phương pháp tính doanh thu mà bạn biết (và từng được học) là:

Doanh thu = giá thành (P) x Số lượng sản phẩm bán được (Q)

Đúng chứ?

Tôi vẫn nhớ gồm lần tiếp những quỹ đầu tư, công dụng – chủ tịch HĐQT của MWG tất cả nói rất rõ chiến lược mở mới cửa hàng của MWG là bắt buộc chọn số đông vị trí gồm tối thiểu 300 lượt bạn qua lại/phút.

Con số này chính là TRAFFIC – lưu lượng

…là số lượng người đi qua và “ghé thăm” công ty lớn của bạn. Đây đó là 1 tài sản vô hình của doanh nghiệp.

Đối với những doanh nghiệp có trở nên tân tiến kênh online thì chính là traffic mà lại khách gạnh thăm website từng tháng.

Cụ thể, bí quyết tính doanh thu tôi sẽ viết lại thành:

Doanh thu = giá thành (P) x Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng (Conversion rate) x lưu lại lượng (Traffic)

Giả sử, chúng ta và đối thủ có cùng một loại sản phẩm giống y nhau, nút giá đồng nhất và tất cả các vụ việc về chất lượng, âu yếm khách hàng… đông đảo như nhau.

Hay rất có thể giả định, tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng của người tiêu dùng và địch thủ là y hệt nhau.

Khi đó, rõ ràng là nếu cửa ngõ hàng của chúng ta có lưu rất nhiều người ghé thăm đông hơn thì bạn sẽ có ưu thế hơn đối thủ.

Ví dụ với PNJ:

Dưới đây là lưu lượng truy vấn website của PNJ mỗi tháng:

 

*
Traffic website của PNJ bây giờ mỗi tháng là ngay gần 400k lượt, cấp hơn 5 lần đối với những địch thủ khác.

 

Đây là 1 tài sản vô hình mà không chỉ mang về nguồn lợi nhuận mới mà còn làm PNJ kiến thiết thương hiệu (brand) tốt hơn.

Cụ thể, số lượt search kiếm brand name của PNJ quá trội hơn nhiều so cùng với đối thủ:

 

*
…và gia tăng được lợi thế về chi phí (chi phí bình quân trên mỗi thành phầm giảm xuống).

 

Những đối phương khác cần phải chi nhiều tiền hơn cho truyền thông, pr để đắm đuối lượng traffic thiếu hụt (tương đối) so với PNJ.

Nếu không?

Thị phần sẽ dần dần bị PNJ chiếm, cho đến 1 lúc điểm mạnh của PNJ sẽ cực kỳ khó nhằm phá vỡ.

Tôi tin rằng, lưu lại lượng (traffic) đang là 1 trong tài sản vô hình mà chúng ta cần chú ý đến khi reviews doanh nghiệp vào thời đại số hiện nay.

Đặc biệt là với phần đông doanh nghiệp có yếu tố technology và nền tảng online.

Bonus – Lợi thế tuyên chiến và cạnh tranh của Tiki

Không buộc phải “bị điên” mà đầy đủ nhà đầu tư liên tục “đốt tiền” vào Tiki.

Trong năm 2018, Tiki liên tiếp đốt rộng 1.200 tỷ và phần lớn trong số đó là để quảng cáo, truyền thông.

Mặc mặc dù số giao dịch bán được cảm thấy không được bù túi tiền quảng cáo, cơ mà thứ mà Tiki cảm nhận là không ít lợi cố cạnh tranh.

Giá trị của lợi thế đối đầu và cạnh tranh dài hạn này được kỳ vọng sẽ giúp đem lại lợi tức đầu tư khủng sau đây khi công ty giành được phần lớn thị phần.

Vậy đâu là lợi thế đối đầu và cạnh tranh của Tiki?

Cụ thể…

Traffic: lưu lượt truy cập ngày càng tăng, kéo theo lượng người dùng ngày càng tăngBrand: hình hình ảnh thương hiệu tăng thêm lên theo số người dùngCost advantages: số lượng deals tăng lên giúp giá thành bình quân trên 1 đơn hàng ngày càng giảmNetwork effects: số lượng người dùng ngày càng tăng, cùng với sự hỗ trợ cho hầu hết nhà cung ứng khác (người cung cấp khác) góp sự shop trên nền tảng tăng thêm và chặt chẽSwitching costs: ngày càng tăng lên so với người dùng, đặc biệt là với những người dân bán. Lúc số lượng người tiêu dùng tiềm năng ngày càng tăng, họ sẽ tương đối khó nhằm rời bỏ căn nguyên của Tiki

Từ năm nhâm thìn – T2/2019, tốc độ tăng traffic của Tiki sẽ xếp thứ 2 với 178% (đứng đầu là Shopee với tầm tăng 759%).

 

Thị phần traffic của Tiki từ này cũng tăng 2%…

 

 

Câu hỏi đề ra là: Lợi thế tuyên chiến và cạnh tranh của Tiki có bền chắc trong lâu năm không?

Chúng ta sẽ chưa tồn tại câu trả lời chính xác…

Bởi vì, trong hiện nay tại trận đánh của đầy đủ sàn TMĐT này vẫn chưa xuất hiện hồi kết và nhà đầu tư chi tiêu vẫn không chấm dứt đổ tiền nhằm những doanh nghiệp này kéo traffic và giành thị phần.

Giống như Amazon hay Alibaba, sàn TMĐT nào desgin được network effects tốt nhất sẽ là kẻ chiến thắng cuối cùng.

Kẻ thắng lợi sẽ có toàn bộ trong trận chiến này.

Theo quan tiếp giáp của tôi thì đến thời gian hiện tại, Shopee đang là sàn TMĐT bao gồm sự hỗ trợ cực tốt để ngày càng tăng network effects. Đặc biệt là việc thu hút với hầu hết nhà cung cấp (người bán) vừa và nhỏ.

Tiki thì có một số rào cản tốt nhất định so với nhà cung ứng (ví dụ, phải có đăng ký sale thì mới được bán hàng trên Tiki), tuy vậy điều này sẽ giúp chất lượng được bảo vệ hơn cùng 1 đề xuất khách hàng tốt hơn.

Từ đó, gia tăng lợi cố gắng về Brand và Switching costs so với khách hàng của Tiki.

Vì thế, cá nhân tôi nghĩ rằng Shopee và Tiki sẽ là 2 sàn TMĐT tồn tại đến ở đầu cuối và giành được phần lớn thị phần bán lẻ TMĐT. Tuy nhiên, rất cần phải tính đến khả năng những sàn TMĐT khác như Lazada được bơm tiền mạnh mẽ hơn thì vị thay của Tiki vẫn sẽ rất khó lường.

Nên ghi nhớ rằng phương pháp xây dựng điểm mạnh của Tiki vs Lazada là giống như nhau, còn Shopee phát triển theo 1 hướng khác.

Cập nhật 2023

Đến thời điểm hiện tại, đúng như những rủi ro mà tôi vẫn đề cập ngơi nghỉ trên, Tiki đã mất giữ được lợi thế tuyên chiến đối đầu vốn có và bị Shopee, Lazada bỏ khá xa.

Tuy nhiên, Shopee và Lazada lại đang đương đầu với 1 đối thủ tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh mới nổi cùng với tốc độ phát triển chóng khía cạnh là… Tiktok Shop.

Điều này giúp chúng ta có thêm một bài học tập nữa.

Đó là:

Lợi thế tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh dù mập đến đâu, cũng không phải là mãi mãi. Doanh nghiệp đề xuất luôn chi tiêu cho trí tuệ sáng tạo và củng cố gắng lợi thế tuyên chiến và cạnh tranh của mình. Nếu không nó sẽ ảnh hưởng bào mòn và công ty cũng sẽ… chết theo nó.

Nhận biết lợi thế cạnh tranh: Những con số biết nói

Ngay bây giờ, bạn đã gọi rằng điểm mạnh bền vững, độc nhất sẽ đem lại cho bạn 1 vị thế bự về thị phần.

Vậy lợi thế này sẽ ảnh hưởng tác động đến kết quả kinh doanh như vậy nào?

Đây đó là những tín hiệu mà bạn cũng có thể sử dụng để nhận biết lợi thế tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh của doanh nghiệp.

Với từng ngành nghề, mỗi mô hình sale và mỗi loại ưu thế cạnh tranh, sẽ sở hữu những chỉ tiêu khác nhau để bạn cũng có thể sử dụng giống như các dấu hiệu nhận biết.

Khi bạn thông đạt và hiểu biết sống 1 nghành nghề dịch vụ nào đó, chính bạn sẽ đưa ra được các chỉ tiêu (dấu hiệu) phù hợp.

Và trong nội dung bài viết này tôi đang chỉ ra mắt với chúng ta 3 chỉ tiêu CỰC KỲ ĐƠN GIẢN mà bạn cũng có thể áp dụng.

Đó là:

Biên lợi tức đầu tư ròng (Net profit margin, NPM)

Bạn sẽ nghĩ: “3 chỉ số này thì ai mà chẳng biết!”?

Thực tế là…

Hầu hết những doanh nghiệp (truyền thống) đã niêm yết bên trên thị trường nước ta đều có thể sử dụng 2 chỉ số này để nhận biết dấu hiệu lâu dài của ưu thế cạnh tranh.

Tại sao?

Những lợi thế của khách hàng sẽ được thể hiện ở cả hai khía cạnh chính:

Thị phần cao hơn: mang về lượng đơn hàng nhiều hơn và doanh thu lớn hơn
Khả năng sinh lợi cao hơn: nhờ vào vị thế tốt hơn với đối tác và khách hàng

Đương nhiên là…

Những ưu thế này phải được phản ảnh bằng hiệu quả kinh doanh của bạn so cùng với đối thủ.

Lợi nhuận trên vốn chủ cài đặt và trên tài sản (ROE & ROA)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *